Vũ điệu dưới Biển sâu: Một nghiên cứu về quang cảnh nghệ thuật mạch ngầm Hàn Quốc và Việt Nam

Heritage Space (Hà Nội) và Next Door to the Museum (Jeju) trân trọng mời các bạn tham dự sự kiện “Vũ điệu dưới Biển sâu: Một nghiên cứu về quang cảnh nghệ thuật mạch ngầm Hàn Quốc và Việt Nam”. Đây là một diễn đàn mở đầu tiên, giới thiệu tập trung vào bối cảnh nghệ thuật mạch ngầm Hàn Quốc bao gồm các bài thuyết trình của 권주희 Kwon Juhee, 엄제현 Eom Jehyun, 구헌주 Koo Hunjoo và 김혜진 Kim Hye-jin.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 10:00AM - 12:00PM (GMT +7), 11/11/2023

Địa điểm: Mơ Art Space, B3 136 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Đơn vị Tổ chức: Next Door to the Museum Jeju, Heritage Space

Tài trợ: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quỹ Phát triển Thể thao Hàn Quốc

Tham dự miễn phí. Số lượng khán giả: tối đa 30 người tại Mơ Art Space (tiếng Hàn, Anh), 100 người trên ZOOM (tiếng Hàn, Anh, có phiên dịch tiếng Việt).

Vui lòng đăng kí trước: TẠI ĐÂY

Ngôn ngữ: tiếng Hàn, tiếng Anh, có hỗ trợ phiên dịch tiếng Việt song song (khi tham gia trực tuyến trên ZOOM).

Sự kiện sẽ được phát trực tiếp trên kênh Youtube của Heritage Space 

***Các sự kiện của Heritage Space hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa và phát tán carbon, nên rất mong các bạn mang theo bình nước cá nhân và không mang đồ uống đựng trong cốc dùng một lần tới sự kiện.

**** Nội dung chương trình sẽ được tư liệu hoá dưới dạng hình ảnh và ghi âm, phục vụ cho mục đích lưu trữ, nghiên cứu, khảo sát, quảng bá… của tác giả và Heritage Space. Khi tham gia, khán giả đồng ý cho phép Heritage Space (và tác giả) được quyền sử dụng hình ảnh, ý kiến của bạn để làm tư liệu cho chương trình.

Đã có những trao đổi văn hóa và nghệ thuật chính thống giữa Hàn Quốc và Việt Nam do các viện nghệ thuật quốc gia và công cộng tổ chức như Triển lãm Lưỡng Niên Gwangju và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và Đương đại (MMCA). Nếu sự trao đổi văn hóa như vậy có thể được gọi là “dòng chảy tầng mặt” thì dự án Vũ điệu dưới Biển sâu là nghiên cứu về các động thái dưới lòng sâu đại dương. Dòng nước chảy dưới đáy biển, hay hoàn lưu biển sâu, là dòng chảy quan yếu liên thông bốn bể địa cầu. Tựa sâu thẳm trong lòng đại dương, bối cảnh nghệ thuật mạch ngầm không chỉ chiếm phần lớn cảnh quan văn hóa mà còn là nguồn lực thúc đẩy duy trì nghệ thuật và các thực hành văn hóa. Thông qua các nhà nghiên cứu tham gia dự án này, những người đến từ hai nền văn hóa khác nhau, chúng ta được bước vào chốn nghệ thuật ngầm và tìm hiểu bối cảnh cũng như cơ chế vận hành của nó để thể hiện nó như một một chuyển động văn hóa và nghệ thuật bền vững giữa muôn trùng thảm họa toàn cầu.

Hai nhóm nghiên cứu được lựa chọn đến từ Hàn Quốc và Việt Nam. Nhóm nghiên cứu Hàn Quốc do 이유진 Yujin Lee từ Next Door to the Museum hướng dẫn gồm có các nhà nghiên cứu 권주희 Kwon Juhee, 엄제현 Eom Jehyun, 구헌주 Koo Hunjoo và 김혜진 Kim Hye-jin. Nhóm nghiên cứu Việt Nam do Nguyễn Anh Tuấn từ Heritage Space dẫn dắt gồm có Phạm Út Quyên, Nhung Đinh, Vân Đỗ, Lê Thiên Bảo. Sau hơn 6 tháng nghiên cứu và trao đổi giữa hai nhóm, họ sẽ cùng nhau trình bày kết quả công việc trong hai sự kiện dành cho công chúng trong tháng 11/2023 tại Hà Nội, Việt Nam và tháng 12/2023 tại Jeju, Hàn Quốc.

--

Lịch trình sự kiên:

10:00 - 10:10 Yujin Lee và Nguyễn Anh Tuấn giới thiệu dự án

10:10 - 10:30 Trình bày của Kwon Juhee

10:30 - 10:50 Trình bày của Eom Jehyun

Giải lao.

11:00 - 11:20 Trình bày của Koo Hunjoo

11:20 - 11:40 Trình bày của Kim Hye-jin

11:40 - 11:50 Hỏi đáp.

Kết thúc diễn đàn.

--

Về dự án:

Vũ điệu dưới Biển sâu mời 8 giám tuyển, nhà phê bình, và nghệ sỹ thực hiện nghiên cứu về những dự án nghệ thuật độc lập đã thành hình ở Hàn Quốc và Việt Nam vào đợt dịch COVID-19 (từ 2019 đến 2023), một giai đoạn văn hóa trầm trệ. Dự án nhận được sự hỗ trợ ở bước đầu ‘Hỗ trợ Hoạch định’ của Quỹ Dự án Hợp tác cho Phát kiến Văn hóa ASEAN-Hàn Quốc (PIC Grant).

--

Về nhà tổ chức:

Next Door to the Museum:

Next Door to the Museum là trang trại truyền thống (rộng 1,322 m2) cạnh Làng Nghệ sỹ Jeoji nằm ở phía tây Đảo Jeju. Kể từ 2019, nhiều nghệ sỹ Hàn Quốc và quốc tế đã tới đấy lưu trú để đàm luận về các thực hành nghệ thuật ngoại biên và phi thể chế. Vận hành bởi nghệ sỹ, vì nghệ sỹ, chúng tôi chia sẻ không gian và thời gian của mình qua hoạt động tự gây quỹ, nguồn góp tư nhân, hay quỹ của chính phủ. Đây là nơi mà cả gà và chó, cỏ dại và nhánh cam ngọt, những người nhập cư và bậc cao niên địa phương chung sống. Dựa trên các nét đặc thù văn hóa, vùng miền, và thiên nhiên của một làng quê trên đảo, chúng tôi khởi tạo những hội thoại có ý nghĩa xoay quanh thực hành nghệ thuật đương đại với bận tâm về tư duy sinh thái, đoàn kết xã hội, và nội lực của nghệ thuật.

이유진 (미술관옆집)

Yujin Lee (Next Door to the Museum Jeju)

Tiểu sử

Yujin Lee là nghệ sỹ thị giác và người cộng tác/giám tuyển với thực hành vị quan hệ trong cả nghệ thuật và đời sống thường ngày. Cô nhận bằng Cử nhân Mỹ thuật tại Đại học Cornell và Thạc sỹ Mỹ thuật Nghệ thuật Thị giác tại Đại học Columbia. Kể từ 2019, Lee điều hành chương trình lưu trú nghệ thuật Next Door to the Museum trong một trang trại truyền thống ở Jeju. Nhiều nghệ sỹ Hàn Quốc và cả quốc tế đã từng lưu lại trang trại này cùng Lee trong khoảng từ mười ngày đến hai tháng, khám phá những lối khác để sống và sáng tác.

Heritage Space

Thành lập vào năm 2014, Heritage Space là tổ chức nghệ thuật độc lập có tư cách pháp nhân là doanh nghiệp xã hội có trụ sở tại Hà Nội, Việt Nam. Với mục đích hỗ trợ nghệ thuật đương đại tại Việt Nam, Heritage Space chú trọng vào các hoạt động liên ngành bao gồm: triển lãm và dự án nghệ thuật, workshop, mạn đàm và các chương trình trao đổi khác. Điều hành bởi đội ngũ các quản lý và giám tuyển nghệ thuật, Heritage Space mong muốn trở thành nền tảng cho các cá nhân/nhóm/tổ chức thuộc đa dạng các lĩnh vực sáng tạo trong nước và quốc tế, với mục tiêu dài hạn là xây dựng cơ sở hạ tầng văn hóa và nghệ thuật đương đại ở Việt Nam.

Nguyễn Anh Tuấn (Anh-Tuan Nguyen, Heritage Space)

Tiểu sử

Nguyễn Anh Tuấn là giám tuyển/quản lý nghệ thuật ở Hà Nội, Việt Nam. Ông đã nhận bằng Cử nhân Mỹ thuật tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam chuyên ngành Lịch sử Nghệ thuật. Kể từ 2016, Nguyễn Anh Tuấn điều hành Heritage Space, một tổ chức nghệ thuật độc lập tại Hà Nội, và phụ trách các chương trình và dự án nghệ thuật như Tháng Thực hành Nghệ thuật (2015 ~) - dự án trao đổi và lưu trú nghệ thuật quốc tế thường niên, và Kho Dữ liệu Nghệ thuật Đương đại Việt Nam (VCAD, 2020 ~) - kho lưu trữ dành cho cộng đồng về thực hành nghệ thuật đương đại Việt Nam sau những năm 1990.

Về các nhà nghiên cứu:

한국 Hàn Quốc

권주희 Kwon Juhee

IG @studio126_jeju / @juinism

Kwon Juhee từng theo học chuyên ngành lịch sử nghệ thuật và giám tuyển học. Cô vừa là giám tuyển độc lập vừa giữ vai trò giám đốc của Studio 126, một không gian triển lãm ngoại biên ở Jeju, nơi những tiếp cận và thực hành nghệ thuật mới và thể nghiệm được chào đón. Ngụ tại Jeju và Seoul, Kwon thu nhặt được vô vàn điều mắt thấy tai nghe trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác và thuật lại chúng bằng triển lãm, phê bình nghệ thuật, nghiên cứu, và bài giảng chuyên môn.

구헌주 Koo Hunjoo

IG @kay2kr

Koo Hunjoo là một nghệ sỹ đường phố. Bắt đầu với graffiti, Koo đã mở rộng hoạt động của mình sang nhiều loại hình nghệ thuật đường phố khác nhau. Anh minh họa các giai thoại dựa trên nét đặc thù nơi chốn (cấu tạo kiến trúc, đặc tính vùng và địa lý, bối cảnh xã hội, v.v.). Trong khoảng từ 2009 đến 2012, Koo đã đồng tổ chức các sự kiện văn hóa tại không gian nghệ thuật độc lập “Agit”, với mối bận tâm chủ yếu là chính địa phương và các tiểu văn hóa của Busan.

엄제현 Eom Jehyun

IG @eom__can / @webzine_pong

Eom Jehyun là nhà phê bình nghệ thuật, giám tuyển độc lập, và người đồng tổ chức webzine phê bình nghệ thuật Pong (www.pong.pub). Thực hành viết của Eom dựa trên những lý thuyết thuộc chủ nghĩa Mác, phân tâm học, và ký hiệu học. Trong khi đó, thực hành giám tuyển của anh hiện thực hóa thế giới mà anh mong cầu.

김혜진 Kim Hye-jin

IG @filmmaker_kim / @galleryjayu

Kim Hye-jin từng theo học chuyên ngành hội họa Hàn Quốc và là Thạc sỹ chuyên ngành lịch sử và văn minh Hồi giáo, cũng như lịch sử nghệ thuật. Cô là nghệ sỹ, nhà làm phim độc lập, và người sáng lập/giám đốc giám tuyển tại phòng trưng bày Jayu ở Seoul, Hàn Quốc.

베트남 Việt Nam

팜 웃 꾸옌 Phạm Út Quyên (Quyen Pham)

IG @ut.quyen

Phạm Út Quyên hoạt động độc lập với vai trò người viết, dịch giả, và nhà tổ chức văn hóa nghệ thuật ở Hà Nội. Cô là Quản lý Chương trình của Heritage Space (2018 ~) và từng phụ trách Truyền Thông tại Mekong Cultural Hub (2021–2023). Cô tốt nghiệp cử nhân Báo chí và Truyền thông (2009), và Hội họa (2017). Cô nhận bằng Thạc sỹ Quốc tế chuyên ngành Công nghiệp Văn hóa và Sáng tạo tại Đại học Nghệ thuật Quốc gia Đài Bắc năm 2023.

딘 티 늉 Đinh Thị Nhung (Nhung Đinh)

IG @pandatunx

Đinh Nhung là một kẻ nghiệp dư chuyên nghiệp chuyên nhặt nhạnh các mẩu chuyện, vật thể, tác phẩm nghệ thuật, và tiếng lóng. Hầu hết chúng đều hoặc được gửi tới các kho lưu trữ trực tuyến về LGBT, chuỗi dự án phi dị tính hoặc đưa vào từ điển về đa dạng tinh dục nói riêng và xu hướng tính dục nói chung. Suốt 5 năm qua, Nhung thử nghiệm với các dự án Bàn Lộn-Vagina Talks và Một bảo tàng Queer dưới hình thức workshop đồng góp và triển lãm. Chỉ Bàn Lộn 2: Từ điển Queer và Tính Dục ở Việt Nam là dự án gần đây nhất của Nhung.

레 티엔 바오 Lê Thiên Bảo (Bao Le)

https://www.galeriebaq.com/

IG @le.thien.bao / @galeriebaq

Lê Thiên Bảo là giám tuyển/chủ phòng trưng bày hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh và Paris. Cô tham gia điều hành và thành lập một số mô hình như Trung tâm Nghệ thuật The Factory và Tuần lễ Nghệ thuật Nổ Cái Bùm. Ở Pháp, cô hoạt động ở cả ‘văn phòng giám tuyển (‘bureau de curators’) tại POUSH và phòng trưng bày Galerie BAQ của riêng mình, với mục tiêu tạo nên đối thoại trong thực hành nghệ thuật giữa Đông Nam Á và u Châu.

도투반 Đỗ Thu Vân (VÂN ĐỖ)

https://aea.space/

IG @vandoboke / @a.experimental.art

Vân Đỗ là một giám tuyển và người viết có mối quan tâm tiếp cận thực hành hình ảnh động và dựa trên trình diễn. Kể từ 2022, cô giữ vai trò Giám đốc Nghệ thuật của Á Space, một không gian độc lập vận hành bởi nghệ sỹ dành cho các hoạt động nghệ thuật thử nghiệm tại Hà Nội, Việt Nam.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.