World Cup 2022 và những điều đặc biệt chưa từng có trong lịch sử FIFA World Cup

Giải đấu lớn nhất hành tinh World Cup 2022 diễn ra từ ngày 21/11 đến 18/12/2022 được tổ chức một cách quy mô và đầu tư nhất từ trước đến nay, hứa hẹn những điều bất ngờ và đặc biệt đang chờ đón những người hâm mộ trái bóng tròn trên khắp hành tinh.

 

World Cup lần đầu tiên được tổ chức tại đất nước Hồi giáo

Năm nay, sau những sang chấn nặng nề và đau thương mà đại dịch Covid-19 gây ra cho toàn nhân loại, việc FIFA World Cup đăng cai tổ chức tại Qatar – một đất nước Hồi giáo đem đến cho chúng ta hy vọng mới về sự đoàn kết của toàn thế giới cũng như thể hiện sự khắc phục những khác biệt về mặt văn hóa. Đồng thời cũng bày tỏ sự tôn trọng, ngưỡng mộ của thế giới đối với một quốc gia Hồi giáo.

Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup thế giới giải đấu được tổ chức ở một quốc gia hồi giáo (Ảnh: Internet)

World Cup được tổ chức vào mùa đông thay cho mùa hè như mọi khi

Trong lịch sử các kỳ World Cup, thời điểm tổ chức luôn được diễn ra vào mùa hè, khoảng từ tháng 6 đến tháng 7. Tuy nhiên lần này World Cup Qatar 2022 lại được diễn ra vào mùa đông vì mùa hè tại Qatar quá nóng. Nhiệt độ tháng 6 và tháng 7 tại đây không phù hợp với thân nhiệt để các cầu thủ có thể thi đấu tốt. Theo nhận định, cuối năm vốn là khoảng thời gian cầu thủ có phong độ và trạng thái tâm lý ổn định, ít gặp phải chấn thương hơn so với thời điểm vào mùa hè, khi cầu thủ vừa trải qua một mùa giải cam go. Điều đó hứa hẹn một kỳ World Cup có sự bứt phá về mặt chất lượng chuyên môn.

Công nghệ hiện đại xử lý lỗi việt vị và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Việt vị luôn là vấn đề gây tranh cãi trong bóng đá, kể cả khi có sự xuất hiện của công nghệ VAR. Khả năng cao năm nay, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ mới, hiện đại và tân tiến để đảm bảo độ chính xác cao nhất cho các trọng tài. Thêm vào đó, trưởng ban trọng tài của FIFA phát biểu trên tờ La Gazzetta dello Sport đã cho biết về kế hoạch áp dụng cách xử lý bán tự động, sử dụng từ 10 đến 12 camera để hỗ trợ tối đa công tác của các trọng tài chính và trọng tài biên khi đưa ra quyết định việt vị hay không.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng để bắt lỗi việt vị tại World Cup 2022

(Ảnh: Internet)

“Quá trình kiểm tra các tình huống việt vị có thể mất nhiều thời gian hơn, đặc biệt là khi nó rất chặt chẽ. Chúng tôi cũng biết rằng vị trí của các đường kẻ có thể không chính xác 100%. Vì lý do này, FIFA đang phát triển một công nghệ để có thể đưa ra các câu trả lời nhanh hơn và chính xác hơn. Đây được gọi là công nghệ xác định việt vị bán tự động. Công nghệ có thể vạch ra một ranh giới, nhưng việc đánh giá vẫn nằm trong tay của trọng tài. Điều này vẫn rất quan trọng”, vị trọng tài nổi tiếng thế giới cho biết thêm.

Bên cạnh đó, FIFA cũng sẽ tiến hành lắp đặt 10 đến 12 camera bên dưới mái che trong sân vận động. Các camera này được sử dụng với mục đích theo dõi các cầu thủ và gửi tới 29 điểm dữ liệu với tốc độ 50 lần mỗi giây. Dữ liệu này sau đó gần như theo thời gian thực được xử lý và tính toán bởi phần mềm, bằng AI (trí tuệ nhân tạo), được gửi tự động đến VAR và người điều khiển sẽ phát lại.

Giải đấu đắt đỏ nhất hành tinh

Theo Bloomberg, việc xây dựng các sân vận động phục vụ giải đấu vô địch bóng đá thế giới World Cup 2022 chỉ chiếm một phần nhỏ trong chi tiêu cơ sở hạ tầng mà Qatar đã và đang thực hiện. Những dự án lớn khác đang được triển khai bao gồm hệ thống tàu điện ngầm, mở rộng sân bay và xây dựng một thành phố mới.

Theo ước tính, tổng chi phí mà FIFA dự tính cho tất cả các dự án liên quan đến World Cup 2022 vào khoảng 300 tỷ USD. Tạp chí kinh doanh Arabian Business từng ước tính, các sân vận động phục vụ cho World Cup 2022 sẽ có giá từ 8 tỷ USD đến 10 tỷ USD.

Trong số các sân xây mới, Lasail với 86.200 chỗ - được công nhận là sân vận động có sức chứa lớn nhất trong số các sân phục vụ World Cup 2022, đây cũng là địa điểm tổ chức lễ khai mạc và lễ bế mạc cúp thế giới tại Qatar. Thiết kế của sân mô phỏng theo chiếc thuyền, bao quanh là hào nước.

Điều đáng chú ý nhất là sân Ras Abu – công trình đầu tiên trong lịch sử được xây dựng để phục vụ World Cu và tháo dỡ ngay sau đó. Được cấu thành từ 974 thùng container, Ras Abu Aboud sẽ là nơi diễn ra 7 trận đấu, từ vòng bản cho đến vòng tứ kết của World Cup 2022.

 

Cận cảnh một trong những sân vận động đắt đỏ nhất hành tinh để phục vụ World Cup 2022 tại Qatar (Ảnh: Internet)

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người yêu bóng đá và hâm mộ thể thao có thể có được cái nhìn tổng quan nhất về giải đấu tranh cúp vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2022.