Chiếu phim tài liệu: thơ-thở 1 – Innocence of Memories Grant Gee, 2015

thơ-thở (1) là chuỗi sự kiện chiếu phim được xây dựng để giới thiệu những bộ phim chuyển thể/được truyền cảm hứng từ những tác phẩm văn học nổi tiếng, đưa tới cho người đọc một góc nhìn mới về tác phẩm đó thông qua trao đổi và suy ngẫm về cả hai hình thức thể hiện của cùng một ý tưởng, câu chuyện.

Thông tin từ ban tổ chức:

Sau khi trở nên nổi tiếng với nhiều tác phẩm được dịch sang tiếng nước ngoài và bắt đầu có nhiều chuyến công tác khắp châu Âu, thế giới, Orhan Pamuk chia sẻ rằng, ông dành nhiều thời gian trong những chuyến đi để khám phá những bảo tàng cổ xưa cùng lịch sử đầy mê hoặc của những thành phố. Và rằng, dù cho bản thân không ít kinh ngạc và thán phục trước những tư liệu đồ sộ của những bảo tàng lớn và nổi tiếng, ông lại ấn tượng sâu sắc với những bảo tàng nhỏ, nơi cho chúng ta được trải nghiệm lại không khí của một thành phố trong một giai đoạn lịch sử nhất định thông qua cuộc đời cá nhân của một con người.

Ông quyết định sẽ lên ý tưởng cho một cuốn sách, đi cùng với nó, là một bảo tàng, nơi trưng bày tất cả những đồ vật đã xuất hiện trong cuốn sách. Cả cuốn sách và bảo tàng đều được xây dựng cùng lúc, như ông vẫn luôn nhấn mạnh, ông muốn độc giả/người tham quan hiểu rằng, không phải bảo tàng là thứ sinh ra sau khi cuốn sách trở nên nổi tiếng hay ngược lại, mà để thực sự được sống trong thế giới của chúng, bạn phải tìm hiểu cả hai song song.

“Then we met up in Istanbul, and walked for miles. Was it Grant who asked, ‘Is there anywhere in Istanbul that means something special to you?’ or was it my idea to ‘show him around’? I can’t remember now. Perhaps we weren’t aiming for anywhere in particular, but hoping that our footsteps would help us to penetrate the emotional fabric of the city.”

Bộ phim tài liệu sẽ dẫn chúng ta theo dấu bước chân của người kể chuyện, lang thang khắp thành phố, nhìn ngắm những gương mặt, lắng nghe những tiếng nói đã mất, chạm vào những đồ vật chứa đựng cảm xúc trong bảo tàng, làm sống lại ký ức về một tình yêu lẩn khuất giữa Istanbul hoang phế.

----------------------------------------

THÔNG TIN VỀ BỘ PHIM

INNOCENCE OF MEMORIES

Đạo diễn: Grant Gee

Năm sản xuất: 2015

Dựa trên tiểu thuyết “Bảo tàng thơ ngây” của Orhan Pamuk

Ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ

Phụ đề: Tiếng Việt

----------------------------------------

THÔNG TIN VỀ BUỔI CHIẾU

Thời gian: 19h30, thứ bảy, ngày 04/03/2023

Địa điểm: Nhà 407, tầng 4, Cầu thang số 2, Khu tập thể C8 Trần Huy Liệu, P. Giảng Võ, Q. Ba Đình, Hà Nội (bạn gửi xe bên phía trường thể thao 10/10 ngay trong ngõ)

Sự kiện miễn phí, bạn tới vui lòng gọi đồ uống/đồ ăn. Để đảm bảo chất lượng của đồ ăn uống, xin nhờ bạn đăng ký trước theo link để chúng mình có thể chuẩn bị tốt nhất.

Link đăng ký: TẠI ĐÂY

Do số lượng chỗ ngồi có hạn, chúng mình có thể sẽ đóng đơn đăng ký nếu đã đủ số lượng người tham dự. Email/Tin nhắn xác nhận sẽ được gửi tới cho bạn đăng ký thành công trước mỗi sự kiện.