Chu Nhất Long xuất sắc giành được giải thưởng Ảnh đế Kim Kê lần thứ 35 và hành trình vụt sáng trở thành ngôi sao hàng đầu C-biz

Chu Nhất Long là cái tên không còn xa lạ với khán giả C-biz khi những năm gần đây, tên tuổi của anh rực sáng bởi tài năng và thực lực đáng ngưỡng mộ. Trải qua một khoảng thời gian cống hiến tận tụy với nghề, mới đây, Chu Nhất Long đã nhận được giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Ảnh đế Kim Kê lần thứ 35 dù phải đối đầu với bốn "ông hoàng phòng vé" là Ngô Kinh, Thẩm Đằng, Từ Tranh và Dịch Dương Thiên Tỉ.


Sân khấu Kim Kê 2022 lần thứ 35 

Cho những ai chưa biết, Ảnh đế Kim Kê là giải thưởng lớn nhất của điện ảnh Trung Quốc. Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc bắt đầu trao giải Kim Kê cho những tác phẩm và cá nhân được coi là xuất sắc nhất trong năm của điện ảnh Trung Quốc từ năm 1981. Người nhận giải thưởng nhận được một bức tượng hình con gà trống vàng và được lựa chọn bởi một ban giám khảo gồm các nhà làm phim, chuyên gia điện ảnh và các nhà sử học điện ảnh. Giải thưởng của Trung Quốc tương đương với Giải thưởng Viện Hàn lâm Hoa Kỳ.

 

Giải thưởng Kim Kê

Ban đầu, Giải Kim Kê chỉ dành cho các ứng cử viên Trung Quốc, nhưng vào năm 2005, giải thưởng đã mở ra hạng mục diễn xuất cho các diễn viên đến từ Đài Loan, Hồng Kông và các nơi khác trong nỗ lực cạnh tranh với Giải Kim Mã của Đài Loan.

Năm 1992, Giải Kim Kê và Giải Bách Hoa được kết hợp thành một liên hoan phim toàn quốc duy nhất.

Giải Kim Kê và Bách Hoa được diễn ra vào các năm xen kẽ kể từ năm 2005, với Giải Kim Kê diễn ra vào các năm lẻ. Các bộ phim trong hai năm qua đều được nhận giải Kim Kê từ năm 2007.

Hạng mục đề cử giải thưởng Kim Kê 2022 cho Nam chính xuất sắc nhất gồm có:

  • Thẩm Đằng (Độc hành mặt trăng)
  • Ngô Kinh (Trường tân hồ)
  • Từ Tranh (Tình yêu thần thoại)
  • Dịch Dương Thiên Tỉ (Kỳ tích - Đứa trẻ ngốc)
  • Chu Nhất Long (Nhân sinh đại sự)

 

Tiểu sử và sự nghiệp

Chu Nhất Long là diễn viên Trung Quốc, sinh ngày 16/4/1988 tại Vũ Hán. Anh tốt nghiệp khoa Diễn xuất của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh khóa 2006. Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, hay còn gọi là Bắc Ảnh – là lò đào tạo diễn viên chuyên nghiệp lớn nhất Trung Quốc. Nơi đây từng sản sinh ra những minh tinh, màn bạc hàng đầu điện ảnh Trung Hoa như Triệu Vy, Huỳnh Hiểu Minh, Dương Mịch… Vì vậy, số lượng thí sinh ứng tuyển khoa biểu diễn của Bắc Ảnh hằng năm không hề nhỏ, dẫn đến tỉ lệ chọi cực cao (1:194), số người trúng tuyển và nhập học chỉ ở mức vài chục người. Chính điều đó cho thấy sự xuất chúng của Chu Nhất Long.

 

 

Anh bắt đầu với sự nghiệp đóng phim với bộ phim “Tái sinh duyên” từ năm 2008. Tiếp đó, nhờ vào khả năng diễn xuất tốt, anh lại được mời tham gia bộ phim cổ trang Đại Minh Tần Phi.

Anh nổi tiếng với các bộ phim Tân Biên Thành lãng tử, Tân Tiêu Thập Nhất Lang, Trấn Hồn, Minh Lan truyện/ Hồng phai xanh thắm, Hoa tạ hoa phi hoa mãn thiên, Mị Nguyệt truyện, Hứa với em phù sinh nhược mộng, Xuyên qua mùa đông buốt giá ôm lấy bạn, Phong vũ phạm tịnh sơn, Lấy vợ vào, xuất giá đi, Đạo mộ bút ký: Trùng khởi – Cực hải thính lôi, Kẻ phản nghịch, Hạ mộng cuồng thi khúc, Đường lớn ấm áp, Người trẻ Trung Quốc trên tuyến đầu, Bạn bên trong gương.

Chu Nhất Long trong tạo hình cổ trangChu Nhất Long trong tạo hình cổ trang 

 

Năm 2014, sau khi diễn vai trong phim “Tình địch tam sinh”. Anh đã giành được giải thưởng “Diễn viên được mong đợi nhất” tại lễ trao giải có tiếng Châu Á. Và Chu Nhất Long được coi là nam diễn viên triển vọng bậc nhất của màn ảnh Hoa Ngữ.

Năm 2014, có thể nói đây là bước đệm bùng nổ cho sự nghiệp của Chu Nhất Long. Khi lần đầu tiên anh được công nhận cho vai diễn “Hào môn thiếu gia Trì Thuỵ trong bộ phim tình cảm dân quốc “Tình định tam sinh”. Với vai diễn đó đã mang lại cho Chu Nhất Long giải thưởng “Nam diễn viên được mong đợi nhất” tại Lễ trao giải Đông phương Giải thưởng ảnh hưởng Châu Á.

Năm 2015, anh thành công được biết đến nhiều hơn sau khi đóng vai “Doanh Tắc” trong bộ phim nổi tiếng “Mị Nguyệt Truyện”.

Tới tháng 02/2016, anh đóng vai phản diện chính trong phim truyền hình võ thuật “Tân Tiêu Thập Nhất Lang”. Với lối diễn xuất tự nhiên, ăn nhập với tâm tư nhân vật. Đã mang lại cho anh giải thưởng nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải TVS. Vào tháng 7 cùng năm anh lại tiếp tục tham gia diễn xuất cho một bộ phim khác. Được chuyển thể từ tiểu thuyết của Cổ Long – Tân Biên thành lãng tử. Cũng từ nhân vật “Phó Hồng Tuyết” trong bộ phim cũng đã giúp anh dần tiến gần hơn với khán giả.

 

Vai diễn Phó Hồng Tuyết là vai diễn "đo ni đóng giày" cho Chu Nhất Long

 

Ngày 24/10/2016, Chu Nhất Long thành lập Studio Thượng Hải – Phòng công tác văn hoá điện ảnh truyền hình Chu Nhất Long (ngày 17/04/2019 thì được đổi tên thành Studio Thượng Hải – Phòng công tác văn hoá điện ảnh truyền hình Giản Đồ).

Năm 2017, anh tham gia đóng vai chính trong bộ phim truyền hình “Ngự tỷ trở về” cùng với An Dĩ Hiên. Cùng năm đó, anh tiếp tục vào vai phụ trong phim điện ảnh “Mật chiến” cùng Quách Phú Thành, Triệu Lệ Dĩnh và Trương Hàn.

Tháng 06/2018, Chu Nhất Long để lại ấn tượng mạnh trong phim chiếu mạng “Trấn hồn”. Vào năm đó bộ phim này đã giúp tên của anh trở thành từ khoá hot được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo. Sau đó, cũng nhờ bộ phim anh đã giành giải thưởng nam diễn viên nổi tiếng tại Lễ trao giải điện ảnh Weibo năm 2018.

Năm 2018, Forbes Trung Quốc đã đưa Chu Nhất Long vào danh sách bảng xếp hạng 30 người có sức ảnh hưởng dưới 30 tuổi.

Đến tháng 9/2018, Chu Nhất Long tham gia diễn xuất trong phim webdrama “Hứa với em Phù Sinh Nhược Mộng”. Tháng 12, anh diễn vai “Tề Hành” trong phim truyền hình “Minh Lan Truyện”. Tiếp tục một lần nữa Chu Nhất Long lại được đề cử giải thưởng truyền hình Bạch Ngọc Lan lần thứ 25.

Năm 2019, anh tham gia vai diễn “Tỉnh Nhiên” trong phim “Người bạn thật sự của tôi”. Sau đó, anh được xếp vị trí 17/100 trong danh sách người nổi tiếng của Forbes Trung Quốc.

Ngày 20/02/2020, Chu Nhất Long chính thức thành lập Công ty TNHH Văn hoá điện ảnh Truyền hình Giản Đồ Hạ Môn, do anh làm Tổng giám đốc.

Tháng 07/2020, Chu Nhất Long vào vai nam chính “Ngô Tà” trong phim phiêu lưu mạo hiểm “Đạo mộ bút ký chi Trùng Khởi – Cực hải thính lôi”. Anh được tăng hạng lên 12/100 trong danh sách 100 người nổi tiếng của Forbes Trung Quốc. Tháng 09/2020, anh vào vai nam chính “Trần Nhất Minh” trong phim “Tôi thân yêu”, có sự hợp tác của Lưu Thi Thi.

Tháng 06/2021, anh vào vai chính “Lâm Nam Sinh” trong phim “Kẻ phản nghịch” do Châu Du làm đạo diễn. Chu Nhất Long còn tham gia nhiều chương trình giải trí, quảng cáo đến chụp ảnh tạp chí. Từ một diễn viên vô danh, anh hiện đang nằm trong top nghệ sĩ nổi tiếng của Hoa ngữ.

 

Thực lực của nam diễn viên phủ sóng khắp châu Á

Không thể phủ nhận là Chu Nhất Long nổi tiếng với khả năng diễn xuất bằng ánh mắt. Nam diễn viên được trời phú cho đôi mắt nâu sáng vô cùng đẹp và hàng mi cong dài khiến phái nữ phải ghen tị.

 

Khả năng diễn xuất bằng ánh mặt khiến Chu Nhất Long được ghi nhớ trong lòng khán giả

 

Năm 2018, web drama “Trấn hồn” được chuyển thể từ nguyên tác cùng tên của tác giả Priest đã khiến tên tuổi của anh phủ sóng khắp Trung Hoa Đại lục và rực sáng toàn châu Á. Bộ phim dù chỉ được chiếu trên web và với kinh phí thấp nhưng đã gây được ảnh hưởng và tiếng vang ra bên ngoài lãnh thổ Đại lục, và đem đến cho Chu Nhất Long cơ hội vươn đến đỉnh cao của danh vọng. Chu Nhất Long đã nhanh chóng dành được cảm tình của khan giả khi tài năng diễn xuất của anh được khẳng định qua việc đảm nhận cùng một lúc ba vai diễn trong phim, đó là Thầy Thẩm (Thẩm Nguy) – Hắc Bào Sứ và Dạ Tôn.

Thể hiện tròn 3 vai diễn trong cùng 1 bộ phim khiến giới chuyên môn đánh giá rất cao khả năng diễn xuất của anh

 

Dựa theo nguyên tác, Trấn Hồn là tiểu thuyết đam mỹ thuộc thể loại rùng rợn của tác giả nổi tiếng Priest. Hai nhân vật chính của Trấn Hồn là Triệu Vân Lan và Thẩm Nguỵ. Tác phẩm chủ yếu xoay quanh chuyện kiếp trước cùng kiếp sau của họ cùng quá trình lấy bốn thánh khí để miêu tả lại ván cờ giữa nhân gian, quỷ giới, tiên đồ. Trấn Hồn gồm 4 phần: Luân Hồi Quỹ, Sơn Hà Chùy, Công Đức Bút và Trấn Hồn Đăng.

Web drama Trấn Hồn đạt tỷ suất xem kỷ lục ở Trung Quốc Đại lục – đưa tên tuổi của Chu Nhất Long  lên hàng ngũ đỉnh lưu

 

Đâu chỉ diễn xuất có hồn mà tạo hình của thầy Thẩm trong phim cũng khiến khán giả thích thú. Những bộ vest được trau chuốt, là lượt kỹ càng, cặp kính gọng đen tròn như càng tôn thêm vẻ lịch lãm, trưởng thành và quyến rũ của nhân vật.

Thế nhưng đâu chỉ thành công với “thầy Thẩm”, sự đa dạng biến hóa trong cách diễn của Chu Nhất Long được khẳng định hơn nữa khi anh vừa mạnh mẽ, lạnh lùng với vai trò là “Hắc Bào Sứ” nhưng cũng không kém phần đa mưu, hiểm ác, toan tính với vai “Dạ Tôn”. Một số cư dân mạng Trung Quốc thắc mắc khi góp mặt trong web drama đình đám này, liệu Chu Nhất Long có mắc hội chứng “đa nhân cách” hay không, khi vai diễn nào của anh cũng tròn vai và diễn rất đạt.

Chu Nhất Long còn được fan ví von vui là Tiểu Lương Triều Vỹ của Trung Quốc khi anh sở hữu gương mặt giống tài tử điện ảnh người Hồng Kông này

 

Năm 2015, Chu Nhất Long tái xuất màn ảnh nhỏ với vai phụ Tần Chiêu Tương vương Doanh Toắc trong "bom tấn" Mị Nguyệt Truyện của Tôn Lệ. Đến tận lúc này, anh mới dần được công chúng để mắt tới. Năm 2016 khi tác phẩm kiếm hiệp Tân Tiêu Thập Nhất Lang lên sóng, dù chỉ đảm nhận vai phản diện trong phim nhưng Chu Nhất Long vẫn gây ấn tượng mạnh nhờ vào phong thái diễn xuất rất có hồn.

Cho đến khi Chu Nhất Long nổi tiếng với những vai diễn đa chiều, nhiều màu sắc và đất diễn trong “Trấn hồn” thì mọi người mới quay lại tìm về những tác phẩm anh từng tham gia. Người ta nhớ đến anh với vai diễn Phó Hồng Tuyết lãnh tuấn, lạnh lùng cô độc trong “Tân Biên Thành lãng tử” được chuyển thể từ bộ kiếm hiệp của Cổ Long tiên sinh, hay một Hoa nhị thiếu gia hài hước, vô tư trong “Hoa tạ hoa phi hoa  mãn thiên” - dự án điện ảnh Hoa ngữ đình đám với sự tham gia của Trương Hinh Dư, Hà Nhuận Đông, Lý Tâm Ngải.

 

 Dự án điện ảnh "Hoa tạ hoa phi  hoa mãn thiên" là một điểm sáng trong sự nghiệp diễn xuất của Nhất Long

 

Chu Nhất Long và giải thưởng Ảnh đế Kim Kê 2022 với "Nhân sinh đại sự" 

Chu Nhất Long đã xuất sắc nhận được Ảnh đế Kim Kê lần thứ 35 với sự cạnh tranh đến từ 4 ông hoàng phòng vé khác. Bộ phim "Nhân sinh đại sự" và ekip đã hoàn thành xuất sắc dự án phim điện ảnh này và đưa tên tuổi của Chu Nhất Long lên một tầm cao mới. Với gương mặt hiền lành, thư sinh nhưng khả năng diễn xuất linh hoạt, biến hóa đã khiến Chu Nhất Long đáp ứng được nhiều vai diễn, trong đó có vai Mạc Tam Muội của "Nhân sinh đại sự".
Trong bài phát biểu của Lễ trao giải Kim kê 2022, Chu Nhất Long cũng thừa nhận rằng giải thưởng này cũng chính là "chuyện lớn đời người" của anh. Đúng như với tên gọi của dự án điện ảnh này, khi anh đảm nhiệm vai chính trong "Nhân sinh đại sự" thì giải thưởng Kim Kê này chính là để dành cho anh.


Chu Nhất Long đoạt giải nhờ vai diễn Mạc Tam Muội trong "Nhân sinh đại sự"

Cùng lắng nghe lại bài phát biểu và cảm nhận của Chu Nhất Long khi nhận được giải thưởng điện ảnh danh giá nhất Trung Quốc này:

"Đầu tiên, xin cảm ơn Hội liên hiệp văn học nghệ thuật, cảm ơn Hiệp hội điện ảnh, cảm ơn Ban tổ chức Kim Kê đã yêu mến bộ phim ‘Nhân sinh đại sự’, và đã cổ vũ cho tôi. Cảm ơn.

Tôi thật chưa nghĩ tới có ngày tôi thật sự sẽ đứng đây. Hôm nay, vào lúc này, tôi cảm thấy, đây chính là ‘chuyện lớn đời người’ của tôi. Năm nay là năm thứ 12 tôi tốt nghiệp từ Học viện Điện ảnh. Trong 12 năm, chỉ cần có cơ hội, thì tôi đi thử sức với phim điện ảnh. Không phải vì lý do nào khác, chỉ là sự yêu thích nồng nhiệt, yêu thích điện ảnh nồng nhiệt. Tôi đã hợp tác với nhiều diễn viên, tôi thấy Trung Quốc không thiếu diễn viên tốt, nhưng nhiều khi, chỉ là thiếu cơ hội. Cho nên, tôi rất may mắn gặp được "Nhân sinh đại sự’" gặp được Mạc Tam Muội.

Cho nên tôi muốn cảm ơn Giám chế Hàn Diên, cảm ơn anh tin tưởng tôi có năng lực thể hiện nhân vật. Cảm ơn Liên Thụy Ảnh Nghiệp. Cảm ơn đạo diễn Giang Giang, cảm ơn anh đã mang những nét đời thường của Vũ Hán lên màn ảnh rộng. Cảm ơn tất cả nhân viên của Nhân Sinh Đại Sự. Cảm ơn các bạn diễn của tiệm Lên Thiên Đường. Cảm ơn Tiểu Văn – bạn nhỏ Dương Ân Hựu. Cảm ơn con trong 4 tháng quay phim đã tin tưởng chú. Bạn nhỏ đóng phim thật không dễ dàng, và cuối cùng con đã thể hiện diễn xuất chân thành và linh động nhất. Cảm ơn con.

Cảm ơn Học viện Điện ảnh, Cảm ơn cô giáo tôi, cô Thôi Tân Cầm. Cảm ơn ekip luôn hỗ trợ tôi.

Cảm ơn người nhà của tôi. À đúng rồi, mẹ tôi bảo phải cảm ơn mẹ. Cảm ơn bố mẹ của tôi. Và cảm ơn những người đã từng giúp đỡ tôi trong bao năm qua. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng, cảm ơn mọi người.

 

          Bài phát biểu cảm nhận của Chu Nhất Long khi đạt giải