Mở xưởng của Trần Châu Nhi: Đường tôi, hương đi

A Sông thân mời bạn đến với mở cửa xưởng “Đường tôi, hương đi” của nghệ sĩ trẻ đến từ Huế: Trần Châu Nhi.

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian mở cửa xưởng

– Buổi sáng:

+ 04:30 tập trung tại 56/3 Võ Nguyên Giáp (ngôi nhà duy nhất có cây đu đủ và cây chuối thò đầu ra bờ tường)

+ 05:00 di chuyển ra biển với trình diễn “Đường tôi hương đi”

+ 06:00 kết thúc và trở lại nhà

+ 06:00 – 07:30 cà phê sáng tại nhà và nói chuyện về tác phẩm

– Buổi chiều:

+ 15:00 – 20:00 mở cửa đón khán giả tham quan mở cửa xưởng

+ 20:00 kết thúc sự kiện ở quán Thanh Vân ngay trước cửa nhà

Mở cửa xưởng khép lại trải nghiệm lưu trú đầu tiên của Nhi trong hành trình cá nhân về thực hành sáng tác nghệ thuật độc lập. Nhi gom mường tượng của mình trong những con chữ: “Say giấc nồng trong một căn nhà nhỏ sát bên biển, gió biển và các mùi hương, âm thanh tỏa ra âm ỉ, khiến con người trong căn nhà nhỏ bé này đi tìm trong vô thức. Mùi hương là thứ vốn có, đều có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, mùi hương là một giấc mơ bồng bềnh, một bản tình ca, một nỗi đau tuyệt đẹp.”

Bằng việc quan tâm đến đời sống sinh hoạt của những người ngư dân, và đời sống biển cả, Nhi ngay lập tức chọn mùi hương làm chất liệu chính cho cảm hứng sáng tác. Cô bày tỏ sự để tâm của mình trong những cảnh vật tại vùng đất mới, lắng nghe những âm thanh của cuộc sống thường nhật, hít hà những mùi hương dù thoang thoảng hay đầy tràn muốn trào ngược. Vẫn tiếp tục với thực hành hội hoạ, tuy nhiên thay vì là những màu vẽ thông thường, Nhi tự tạo riêng những bảng màu nồng nặc mùi tanh ruồi bâu. Bước qua ngưỡng ranh giới của một thử nghiệm mới mở ra cho Nhi cái nhìn đầy hứng thú với các phương thức biểu đạt khác nhau để phom dạng hữu hình những suy tư tự thân. Không kỳ vọng tìm tòi về những dáng hình của ký ức, quá trình thử nghiệm vô tình hữu ý gợi cho Nhi khung cảnh tuổi thơ bằng những kích thích của đời sống hiện tại.

Về nghệ sĩ Trần Châu Nhi

Trần Châu Nhi là hoạ sĩ/sinh viên chuyên ngành Hội hoạ đang học tại đại học Mỹ thuật Huế. Thực hành của Nhi luôn tìm kiếm sự hiện diện của cái đẹp trong những giác quan, song cùng với trí tưởng tượng và tư liệu hóa lại qua các tác phẩm. Nhi quan tâm đến không gian, chất liệu và tính biểu đạt khi tạo ra một tác phẩm. Nhi đã từng tham gia một số triễn lãm hội họa tại Huế; Dự án bờ thành – Project Edge of the Citadel (2022) do nghệ sĩ Thanh Mai khởi xướng và tổ chức; và gần đây nhất là chuỗi ký hoạ “Sống” tham gia triễn lãm “Chẳng còn, chưa tới” thuộc khuôn khổ Dự án bờ thành tại Nguyen Art Foundation (2023).

Về A Sông

A Sông là một câu lạc bộ văn hoá nghệ thuật được sáng lập và tổ chức bởi nghệ sĩ từ năm 2019 tại Đà Nẵng, hoạt động chính ở khu vực miền Trung Việt Nam. Các hoạt động từ năm 2019-2022 của A Sông thường di chuyển trôi nổi từ thành phố cho đến các vùng quê nông thôn. Chúng tôi mong muốn được tìm hiểu, giới thiệu và kết nối những người thực hành nghệ thuật trong khu vực đến với các cộng đồng địa phương khác, cũng như cung cấp một môi trường lành mạnh đến nghệ sĩ.

Về không gian

Ngôi nhà nhỏ nhắn hướng mắt nhìn ra biển rộng, không gian được sử dụng trong quá trình lưu trú của Nhi cũng chính là tổ ấm cá nhân và xưởng của gia đình nghệ sĩ Dương Thanh Quang. Nhờ sự hỗ trợ không gian của Quang và Cheo mà kỳ lưu trú của Nhi được hoàn thành tốt đẹp, cám ơn các bạn đã rất tình.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.