Triển lãm: Mai sau hẹn với Ban đầu

Hà Nội | Triển lãm “Mai sau hẹn với Ban đầu”

Thông tin từ ban tổ chức:

Khai mạc: 15:00, thứ Sáu 06/10/2023

Trưng bày: 10:00 – 18:00, 07 – 27/10/2023

Địa điểm: Art30 Gallery, 30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

---------------------

Trương Văn Ngọc lựa chọn mùa thu này, để nói lời ước hẹn với hội hoạ, ước hẹn từ thuở ban đầu cho tới tận mai sau.

Sức mạnh của màu nước chính là ở chỗ dễ làm xao xuyến lòng người. Lớp chuyển tinh tế của sắc độ dẫn dắt thị giác đi dần tới chỗ cảm giác, một cách nhanh chóng. Trương Văn Ngọc hiểu rõ về màu nước, biết rõ lợi thế tình tứ của màu nước, nhưng là sự hiểu biết hoàn toàn không có chút lý tính nào. Đúng hơn, hoạ sĩ có sự đồng cảm mãnh liệt với chất liệu, và đôi khi, chất liệu còn dẫn lối cho anh.

Triển lãm chia thành 2 dải, một hiện thực, một trừu tượng, như là hiện hữu của cái nhìn thấy và điều cảm thấy, giữa ban đầu và mai sau, giữa quá khứ và vị lai. Series phong cảnh ngả về phía hiện thực, nhưng là hiện thực có tính ước lệ, là hiện thực cảm thấy nhiều hơn hiện thực nhìn thấy. Hoạ sĩ có duyên với hoa sen, như đã từng có duyên với đạo Phật, với hành thiền. Nhưng sen không chỉ là sen, dưới sen còn là nỗi niềm kí ngụ của một con người tĩnh lặng, dịu dàng, khiêm cung với tạo hoá. Chuyển động dịu nhẹ của màu sắc diễn tả một tâm thức nghệ thuật được biểu hiện tự do trên giấy.

Tranh trừu tượng của Trương Văn Ngọc thường đi giữa lằn ranh của chất liệu và tư tưởng. Đạo Phật khai mở ở anh lối vẽ tự nhiên “thanh thuỷ xuất phù dung”, còn chất liệu đôi khi đã lôi tuột hoạ sĩ đi, trong một cuộc hân hoan giữa đất trời và màu sắc. Ở cuộc vui này, anh đã dứt bỏ hoàn toàn cái nhìn thấy, để viễn mộng về một vị lai xa sương mờ ảnh, bảng lảng yên hoa, đầy lãng mạn và thấm đẫm cảm nhận. Ở chốn đó, hoạ sĩ hào hứng bước tới và đón nhận, dù hình hài của vị lai vẫn còn rất xa mờ.

Thật là một cuộc lữ phiêu bồng, trong tâm cảnh của một người thong dong sống đời nước chảy mây trôi!

Mai sau hẹn với ban đầu là hiện thực được nhìn qua mộng mị, là dịu dàng dưới rờ rỡ hào quang, là sự đồng hiện của ban đầu và mai sau, của khoảnh khắc và vĩnh cửu. Trên hết, là lời ước hẹn trong trẻo mộng mơ nhưng kiên tâm của một hoạ sĩ luôn rung rinh xúc động trước màu nước.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.