Thủy triều cảm xúc - Trò chuyện với nghệ sĩ Chiharu Shihota

Talkshow tháng 10/2023 | Thủy triều cảm xúc - Trò chuyện với nghệ sĩ Chiharu Shihota 

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: 14h00 - 15h00, thứ Năm 12/10/2023

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), tầng B1-R3, Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Phí tham dự: bao gồm 01 vé tham gia sự kiện và 01 vé tham quan triển lãm "Thủy triều cảm xúc"

100.000VND - vé người lớn

80.000VND - vé học sinh, sinh viên (áp dụng khi xuất trình thẻ học sinh, sinh viên)

 Link đăng ký: TẠI ĐÂY

--------------------------------------

Sự kiện giới hạn số lượng người tham gia, vui lòng đăng ký và hoàn thành đặt vé trước để đảm bảo quyền lợi tham dự. Chúng tôi khuyến khích khán giả xem triển lãm trước khi sự kiện bắt đầu để trải nghiệm được trọn vẹn nhất.

Trong khuôn khổ triển lãm "Thủy triều cảm xúc", VCCA hân hạnh giới thiệu buổi trò chuyện cùng nghệ sĩ Nhật Bản Chiharu Shiota, với sự điều phối của giám tuyển Lê Thuận Uyên, sẽ diễn ra vào lúc 14h00 ngày 12/10.

Chiharu Shiota được đánh giá như một trong những nữ nghệ sĩ Châu Á có tầm nhìn ảnh hưởng nhất trong nghệ thuật đương đại thế giới. Qua nhiều thập kỷ phiêu lưu trong thế giới nghệ thuật của mình, Shiota đã không ngừng thử nghiệm và thách thứ chình mình trong mọi lĩnh vực sáng tạo, từ vũ điệu phù du của nghệ thuật trình diễn đến sự mơ màng thầm lặng của ngôn ngữ hội hoạ, những lời thì thầm hữu hình của những tác phẩm điêu khắc cho đến sự đắm chìm vào mọi giác quan của ngôn ngữ nghệ thuật sắp đặt.

Từ đôi bàn tay khéo léo, nghệ sĩ dệt nên những sợi chỉ cuộc sống, biến những vật liệu dung dị đời thường thành những thứ kì vĩ; hàng trăm nghìn sợi chỉ như những con đường đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Trong thế giới nội tâm của mình, Chiharu Shiota như một nhà giả kim rèn luyện những tác phẩm nói về sự chạm nhẹ nhàng của ký ức, về sự tôn nghiêm của quê hương, về những cuộc di cư thầm lặng và sâu sắc, về vũ điệu giữa sự sống và cái chết.

Trong hành trình sáng tạo lao động nghệ thuật rực rỡ của mình, Chiharu Shiota đã ghé thăm Hà Nội vào năm 2019 qua lời mời của VCCA. Tại đây, giữa những cộng hưởng của cảm xúc và tính thi vị kiến trúc, khởi nguồn của “Thuỷ triều cảm xúc” đã bén rễ và khởi sinh.

Mời bạn đến với buổi trò chuyện để lắng nghe những chia sẻ của Chiharu Shiota về hành trình sáng tác, phong cách nghệ thuật của nghệ sĩ cũng như câu chuyện về nguồn cảm hứng, ý tưởng, quá trình hình thành nên triển lãm "Thủy triều cảm xúc" tại VCCA.

*

Chiharu Shiota (sinh năm 1972) là nghệ sĩ đương đại người Nhật Bản, hiện sống và làm việc tại Berlin, Đức. Shiota nằm trong số những nghệ sĩ đương đại tài năng và thành công nhất trên thế giới hiện nay, có tác phẩm trưng bày ở nhiều bảo tàng và triển lãm danh tiếng ở các khu vực. Thực hành nghệ thuật của Shiota là sự hòa quyện nhiều khía cạnh khác nhau của nghệ thuật sắp đặt và trình diễn. Nữ nghệ sĩ nổi tiếng với các tác phẩm sắp đặt quy mô lớn được xâu chuỗi tỉ mỉ và khéo léo từ hàng trăm nghìn sợi chỉ đỏ, thường chiếm trọn không gian. Mạng lưới đó kết nối với các đồ vật cụ thể của đời sống hàng ngày như chìa khóa, cửa sổ, váy, giầy, những con thuyền hay những chiếc vali…, được thu thập từ khắp nơi trên thế giới - ngụ ý nhắc nhở con người về sự kết nối với vạn vật, sự đan xen khó lường của số phận, tầm quan trọng của những ký ức được lưu giữ trong trái tim mỗi con người.

Lê Thuận Uyên hiện là giám tuyển/ Giám đốc nghệ thuật tại The Outpost – một tổ chức tư nhân hướng tới việc sưu tầm, trưng bày và thảo luận về văn hoá và nghệ thuật thị giác. Vốn được đào tạo trong lĩnh vực khoa học chính trị, Uyên quan tâm tới những góc nhìn đa chiều về lịch sử, xã hội thông qua những câu chuyện cá nhân luôn lẩn khuất. Thực hành của Uyên thường xoay quanh việc tìm hiểu sự phát triển của ngôn ngữ nghệ thuật đương đại trước phông nền xã hội và tiến trình phát triển thẩm mỹ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Uyên cũng lưu tâm tới việc tích hợp trải nghiệm nghệ thuật vào môi trường giáo dục, xây dựng hạ tầng cho quang cảnh nghệ thuật bản địa. Một số triển lãm cô đã thực hiện bao gồm: Dị Diện (The Outpost, 2023); Vụn Thời Đại (The Outpost, 2022); Thân bằng quyến thuộc (Ilham Gallery, KL, 2019); Gang of Five Lạc bước Tân kỳ (Xưởng phim của Hãng phim truyện Việt Nam, 2017); Sindikat Campursari (Jakarta, 2016);… 

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện