Triển Lãm Khu Vườn Lạc Hướng... Hơi Thở Chiêm Bao Năm 2024

Sàn Art hân hạnh giới thiệu triển lãm “Khu Vườn Lạc Hướng… Hơi Thở Chiêm Bao” của nghệ sĩ Trương Công Tùng.

Thông tin từ ban tổ chức:

Từ ý niệm xem khu vườn như một thư viện sống, có khả năng tái tạo, “Khu Vườn Lạc Hướng… Hơi Thở Chiêm Bao” đặt tiền cảnh những hệ sinh thái tàn phá những sự thân mật và thiêng liêng. Với sắp đặt đa phương tiện, bao gồm: video, tranh, điêu khắc, nghệ sĩ mời gọi tương tác đa giác quan của người xem đến với vùng Tây Nguyên – Việt Nam, một khung cảnh âm thanh dày đặc với kí ức, tổ tiên, côn trùng, muôn thú, và thực vật thấm đẫm tác nhân từ con người và các tàn tích khác nhau của cuộc chinh phạt bạo lực hoặc quyền lực mềm.

Coi vùng đất như một nhân chứng, triển lãm dẫn sự chú ý của chúng ta đến những vùng lịch sử lu mờ dưới đôi bàn chân, và như vậy, một bức chân dung sống động, gây đắm chìm, của địa chính trị, môi trường, và những chủ đề tâm linh trong nó được tạo nên.

Triển lãm được thực hiện từ một phần của quỹ sản xuất video art Đông Nam Á, từ Han Nefkens Foundation, nhằm ủng hộ sự phát triển thực hành video nghệ thuật đương đại cho những nghệ sĩ đang sinh sống tại khu vực Đông Nam Á. Tác phẩm được giới thiệu lần đầu tại Sàn Art, sau đó triển lãm của Trương Công Tùng sẽ tiếp tục được đi đến những tổ chức đối tác khác trên toàn cầu: Sa Sa Art Projects (Campuchia), Jim Thompson Art Center (Thái Lan), Museion (Ý), Busan Museum of Art (Hàn Quốc) và Prameya Art Foundation (Ấn Độ).

Về nghệ sĩ

Trương Công Tùng (sn. 1986), lớn lên ở Đắk Lắk – giữa những vùng dân tộc thiểu số thuộc Tây Nguyên, Việt Nam. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2010, chuyên ngành sơn mài. Trương Công Tùng làm việc với nhiều chất liệu: video, sắp đặt, tranh, và đồ vật có sẵn, chúng phản ánh suy ngẫm cá nhân về những chuyển dịch liên quan đến văn hoá và địa chính trị trong bối cảnh hiện đại hoá, được thể hiện trong sự biến đổi sinh thái, tín ngưỡng, hoặc huyền thoại của một vùng đất. Nghệ sĩ là thành viên của Art Labor ( thành lập 2012), một nhóm hoạt động giữa nghệ thuật thị giác và khoa học xã hội/đời sống, cùng tạo ra những hiểu biết khác – không chính quy, thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật ở những bối cảnh công cộng và địa phương khác nhau.

Về Sàn Art

Sàn Art, thành lập năm 2007 tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) dưới hình thức một không gian nghệ thuật do nghệ sĩ khởi xướng, đã trở thành tổ chức nghệ thuật tiên phong tại Việt Nam và khu vực. Duy trì nỗ lực hỗ trợ nghệ sĩ địa phương và quốc tế, Sàn Art còn là nơi khởi xướng những diễn ngôn phản biện với các sáng kiến giáo dụng thường xuyên.

Về Han Nefkens Foundation

Han Nefkens Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận tư nhân, được thành lập tại Barcelona, năm 2009, với kim chỉ nam dùng nghệ thuật kết nối con người, thông qua nhiều lĩnh vực.

Thời gian: 11:00 – 18:00, thứ Ba – thứ Bảy, 12/12/2023 – 08/03/2024

Địa điểm: Sàn Art B0616 & B0617, tầng 6, tòa văn phòng B, chung cư Millennium Masteri, Phường 6, Quận 4, TP HCM (vào cổng Nguyễn Hữu Hào)

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.