Triển lãm Người đọc| Solo exhibition The Reader

Sự kiện triển lãm Người đọc 16/04 đến 24/04.

 

Thông tin từ ban tổ chức:

Thời gian: Từ ngày 16/04 - 22/04/2022

Địa điểm: Nhà triển lãm Mỹ Thuật - 16 Ngô Quyền

Người đọc là một dự án nho nhỏ tôi đã theo đuổi hai năm nay, từ hồi giãn cách xã hội lần thứ nhất ở Việt Nam đầu năm 2020. Giữa những hốt hoảng của ngoại cảnh, tôi chọn nghĩ đến người đọc như một mẫu mực của vẻ đẹp điềm tĩnh. Tôi mê sách nên mê đắm luôn vẻ đẹp của những người đọc sách. Đi đến bất kì đâu, tôi thường để ý hơn cả đến những người đọc. Họ có thể là bất kì ai, ở bất kì độ tuổi nào, trong bất kì trạng thái nào, nhưng ở họ toát ra vẻ đẹp của sự tập trung một cách thư thái, của vẻ đủ đầy, tĩnh tại dẫu một mình.

Người đọc ít để ý đến xung quanh, họ thu khép chính mình lại một cách tự nhiên để toàn tâm với chữ và nghĩa. Ánh sáng và bóng tối của những con chữ kia lấp đầy tâm trí họ. Họ đẹp vì họ đọc. Còn tôi, tôi chiêm bái họ - những người đọc. Trang sách hút lấy họ như thể trong đó có một thực tại khác đáng sống hơn bóng nắng xinh đẹp ngoài kia? Liệu có phải người đọc cũng chỉ là một ai đó yếu đuối trốn đời trong sách vở?

Không, đọc không phải là sự tìm quên, trái lại, đó là một cách đào sâu riết róng để đeo đuổi việc giải nghĩa thế giới này, giải nghĩa chính mình. Tin tôi đi, người đọc chính là những người biết tận hưởng thế giới này ở nhiều góc cạnh , nhiều chiều kích hơn cả, bởi đôi mắt của họ đã được cấp thêm bao lớp kính vạn hoa qua bao nhiêu cuốn sách.

Cùng một thực tại, người đọc sách nhiều hơn sẽ nhìn thấy nhiều tầng lớp nghĩa hơn. Cũng một buổi chiều tà ráng đỏ đó thôi, trong mắt người đọc, nó là sự tích đọng của tầng tầng lớp lớp cảm giác về màu sắc từ những buổi chiều tà họ đã trải nghiệm trong trang sách. Chính bởi vậy mà tôi tin rằng, người đọc sẽ ít mắc lỗi bỏ qua những điều đẹp đẽ giản dị trong đời. Năng lực thấu cảm qua từng trang sách sẽ giúp họ nhìn mọi thứ rành rọt hơn và đa sắc hơn. Cuộc đời có lẽ nhờ đó mà an nhiên và tươi đẹp hơn chăng, từ góc độ từng cá nhân?

Hoạ lại chân dung những người đọc là một cách tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ họ. Mỗi bức tranh là một ngưng đọng của thời gian ở một khoảnh khắc đẹp của một tâm thế đẹp. Mỗi bức tranh là một câu chuyện tôi tự đoán già đoán non bằng cọ và màu.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện