Trò chuyện: Nhiếp ảnh “Như họa” hay “Thuần khiết" – Sự khai sinh của Nhiếp ảnh Nghệ thuật

VCCA hân hạnh giới thiệu buổi trò chuyện: Nhiếp ảnh “Như họa" hay “Thuần khiết" – Sự khai sinh của Nhiếp ảnh Nghệ thuật với sự tham gia của diễn giả Hương Mi Lê.

Thông tin từ ban tổ chức:

Trò chuyện: Nhiếp ảnh “Như họa” hay “Thuần khiết" – Sự khai sinh của Nhiếp ảnh Nghệ thuật

Diễn giả: Hương Mi Lê

Thời gian: 15h00 - 17h00, Thứ Bảy 17/06/2023

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) B1–R3, Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Link đăng ký: TẠI ĐÂY

--------------------------------------------------

Ngay từ giữa thế kỷ 19 khi công nghệ nhiếp ảnh vừa ra đời không lâu, các nghệ sĩ thực hành nhiếp ảnh đã muốn khẳng định rằng nhiếp ảnh vượt lên trên một phát minh khoa học và là một phương thức của nghệ thuật cao cấp.

Tuy nhiên, trên hành trình chứng minh điều ấy, đã có nhiều quan điểm khác nhau về bản chất triết học của nhiếp ảnh, lối tiếp cận phương tiện này, và phong cách biểu hiện của tác phẩm. Trong đó, tranh cãi lớn đầu tiên là giữa Nhiếp ảnh Như hoạ (Pictorialism Photography) và Nhiếp ảnh Thuần tuý (Pure Photography), những trường phái lớn đã để lại nhiều tác phẩm và công trình quan trọng hình thành nền tảng chung của Nhiếp ảnh Nghệ thuật.

Nhiếp ảnh Như hoạ gắn liền với các từ khóa: đẹp (như tranh vẽ), tôn quý, thi vị, biểu tượng, phúng dụ, hiệu ứng hội hoạ, thậm chí “giả tạo và mất nét", vươn tầm nghệ thuật cao cấp, các chủ đề nghệ thuật truyền thống. Trong khi đó, Nhiếp ảnh Thuần khiết gắn liền với các từ khóa: sự thật và chủ nghĩa hiện thực, chủ nghĩa tự nhiên, sắc nét, tương phản, vượt lên chụp ảnh đơn thuần, tính chất cá nhân, cảm xúc cá nhân, phương tiện biểu đạt cá nhân.

Trong buổi trò chuyện ‘Nhiếp ảnh “Như họa” hay “Thuần khiết" – Sự khai sinh của Nhiếp ảnh Nghệ thuật’, diễn giả Hương Mi Lê sẽ chia sẻ cùng khán giả những thông tin về buổi đầu của Nhiếp ảnh Nghệ thuật và quan điểm của cô về lịch sử cũng như soi chiếu nó để thử đánh giá hiện tại.

Về diễn giả

Hương Mi Lê là một nhà giáo dục, một dịch giả, và một tác giả. Hiện cô đang giảng dạy Lịch sử Thiết kế Đồ họa và Ký tự pháp tại Học viện Nghệ thuật & Thiết kế Monster Lab, và là chủ mục Lịch sử thiết kế đồ hoạ tại iDesign. Mi tham gia tổ chức các sự kiện nghệ thuật trong nhiều vai trò khác nhau như quản lý dự án, quản lý truyền thông, điều phối nội dung và diễn giả trong các buổi tọa đàm. Các đơn vị cô từng hợp tác là Thư viện CA', Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery, Á Space, VCCA, viện Pháp Hà Nội, viện Goethe TP HCM, Pencil Philosophy, Sunday Art Club, Thái Hà Books, Omega+, tạp chí Người Đô Thị…, và các nhà thực hành độc lập. Mi đã tham gia Photo Hanoi'23 – liên hoan nhiếp ảnh quốc tế lưỡng niên đầu tiên của Việt Nam – với tư cách điều phối nội dung nhiều toạ đàm.

Ngoài ra, Mi cũng là một nhà thơ và một nghệ sĩ thị giác hoạt động dưới cái tên mi-mimi.

Theo dõi và cập nhật thêm thông tin chi tiết tại trang sự kiện.