Có thể bạn chưa biết - Ngày lễ độc thân là ngày 11/11 - Nguyên do và Ý nghĩa của ngày lễ độc thân

Ngày lễ độc thân hay Quang côn tiết (光棍节 | Singles' Day) là một ngày lễ mua sắm phổ biến với giới trẻ Trung Quốc nhằm tôn vinh niềm tự hào là người độc thân.

1. Lý do chọn ngày 11/11 là ngày lễ độc thân:

Đó là bởi bốn chữ số 1 đứng cạnh nhau gợi lên hình ảnh những cây gậy cô đơn, lẻ bóng. Bên cạnh đó, chữ số 1 vốn cũng được coi là chữ số đơn độc, lẻ loi theo quan điểm của nhiều người. Chính vì vậy, ngày này còn được giới trẻ Trung Quốc gọi bằng nhiều cái tên như: "Quang côn tiết" (tết độc thân) hay "Song thập nhất" (2 con số 11).

Có thể bạn chưa biết - Ngày lễ độc thân là ngày 11/11 - Nguyên do và Ý nghĩa của ngày lễ độc thân

Có người lại cho rằng, ngày lễ độc thân bắt nguồn từ câu chuyện có thật vào ngày 11/11, bốn chàng trai chưa vợ, chưa có bạn gái tụ tập chơi mạt chược từ 11h đêm đến tận 11h sáng hôm sau. Từ đó, các chàng trai độc thân lấy ngày này làm ngày kỷ niệm.

Cũng có người nói, ngày lễ độc thân xuất hiện lần đầu vào năm 1993 tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), ban đầu đây chỉ là dịp một số sinh viên tập hợp để ăn mừng sự cô đơn của họ và phản đối ngày lễ Valentine 14/2. Sau đó, trào lưu này dần lan ra các thành phố khác tại Trung Quốc, cũng như nhiều nước châu Á.

Mặt khác, ngày này còn trở thành một ngày lễ phổ biến nhằm kỷ niệm các mối quan hệ, có tới hơn 4000 cặp đôi đã kết hôn ở Bắc Kinh vào ngày 11/11 trong năm 2011, đối chiếu với con số trung bình chỉ rơi vào khoảng 700 cặp một ngày.

2. Ý nghĩa của ngày lễ độc thân 11/11:

Ngày lễ độc thân 11/11 ban đầu là dịp để những người trẻ còn cô đơn có cơ hội tụ họp, vui chơi, xóa đi nỗi buồn vì chưa tìm thấy tình yêu của mình, cũng như cầu chúc cho nhau chóng tìm được một nửa đích thực. Nhưng kể từ năm 2009, tỷ phú Trung Quốc - Jack Ma đã bổ sung ngày này vào danh mục những ngày lễ, tết để mở chương trình khuyến mãi lớn trên trang thương mại điện tử. 

Có thể bạn chưa biết - Ngày lễ độc thân là ngày 11/11 - Nguyên do và Ý nghĩa của ngày lễ độc thân

Trong suốt ngày này năm 2017, tổng mức chi tiêu đến từ các khách hàng của hãng Alibaba thậm chí vượt quá con số 168,2 tỉ nhân dân tệ (~25,4 tỉ đô la Mỹ). Hãng JD.com đối thủ cũng tổ chức lễ hội mua sắm 11 ngày, thu về tới 19,1 tỉ đô la Mỹ, mang lại cho người Trung Quốc ước chừng lên tới 44,5 tỉ đô la Mỹ.

Kể từ đó ngày 11/11 hằng năm dần trở thành dịp để hội độc thân tranh thủ săn khuyến mãi "khủng" và tự thưởng cho mình hoặc mua tặng những món quà bất ngờ cho người thân, bạn bè...

Tại Việt Nam hiện nay, nhiều cửa hàng kinh doanh, công ty cũng tiến hành áp dụng chiến dịch khuyến mãi lớn nhân dịp lễ độc thân 11/11.