Nghĩ lễ Quốc Khánh: Ăn gì - chơi gì tại Yên Bái

Yên Bái là một trong những tỉnh thành Tây Bắc có nhiều thắng cảnh đẹp, thu hút được rất nhiều khách du lịch. Mảnh đất Yên Bái không chỉ sở hữu thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ mà còn có nét văn hóa ẩm thực rất đặc sắc, thú vị. Các món ăn ngon ở Yên Bái khá đa dạng và phong phú, ở phía Tây Yên Bái là cái nôi văn hóa cộng đồng của người Thái trong đó ẩm thực người Thái là một trong những điều các bạn không nên bỏ lỡ. Nếu dịp nghỉ lễ Quốc Khánh này, bạn đang có kế hoạch ghé qua Yên Bái thì đừng bỏ qua bài viết: Nghĩ lễ Quốc Khánh: Ăn gì - chơi gì tại Yến Bái mà chuyên mục LIFESTYLE của Ticketgo dưới đây nhé!!!

I. CHƠI GÌ KHI ĐI DU LỊCH YÊN BÁI DỊP NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH

1. Điểm đến Tây Bắc: Hành trình khám phá TÚ LỆ - MÙ CANG CHẢI

Cách Le Champ Tú Lệ chỉ khoảng 5km là chân đèo Khau Phạ, từ đây bạn sẽ thấy con đường vắt vẻo, dốc đứng dẫn lên bản Lìm Mông - nơi tận cùng của một trong "tứ đại đỉnh đèo" Việt Nam. Đi ngược dốc quanh sườn núi khoảng 3km, bản Lìm Mông dần hiện ra trong sương mây giữa lưng chừng trời Tây Bắc. Ở nơi đây, thời gian dường như ngừng trôi, nhịp sống hối hả không tồn tại bởi người Mông vốn ưa thích cuộc sống trầm mặc, gần gũi với thiên nhiên. Từ những bản làng ở đỉnh đèo, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm trọn khung cảnh chân đèo Khau Phạ, gồm cả thung lũng Tú Lệ và ngọn đồi Mâm xôi trứ danh của Mù Cang Chải.

Sống ở địa hình cao, hẻo lánh và cách biệt với cộng đồng các dân tộc khác, người dân bản, đặc biệt là những đứa trẻ vô cùng hồn hậu và vô tư. Bọn trẻ nơi đây rất mến những vị khách ghé thăm bản của mình vì mỗi lần có người đến chơi lại được chụp ảnh và cho quà bánh.

Bản Lìm Mông chắc chắn sẽ không chỉ là một bản làng nhỏ đẹp chất phác, nên thơ mà còn là nơi bạn được chào đón để tìm hiểu đời sống của những người dân tộc hiền hậu mến khách, làm chuyến đi của bạn thêm ý nghĩa!

Ngoài ra, Ẩn mình trong lòng thung lũng Tú Lệ hiền hòa là không gian kỳ vĩ huyền ảo của động Tiên Nữ. Theo truyền thuyết của đồng bào Thái ở nơi đây, vào ngày 30 tháng Chạp hàng năm sẽ thấy có khói bay ra từ cửa động bởi đó là khi các nàng tiên xinh đẹp hạ phàm, trút bỏ xiêm y và tắm tráng trước khi ngâm mình trong làn nước khoáng nóng tại con suối cạnh cánh đồng gần đó. Cũng chính vì lý do này mà động có tên gọi là Tiên Nữ. Bên cạnh truyền thuyết về động Tiên Nữ, nơi đây còn được biết đến với những khối thạch nhũ tuyệt tác từ tự nhiên trải dài đến 1km trong hang động! Nếu có dịp ghé Tú Lệ, đừng quên thắng cảnh linh thiêng nổi tiếng này nhé!

Khi nghỉ dưỡng tại Le Champ Tu Le Resort Hot Spring & Spa, bạn có thể dễ dàng tham quan động Tiên Nữ bởi vị trí của hang động này nằm ngay dưới chân đồi của resort và tận hưởng làn nước khoáng nóng tự nhiên ngay tại nơi mà các tiên nữ tắm trong truyền thuyết.

2. Bản Sà Rèn

Là một trong những khu du lịch cộng đồng dân tộc nổi tiếng bật nhất vùng cao Yên Bái, Bản Sà Rèn hứa hẹn mang đến cho bạn những giây phút thư giãn đáng nhớ nếu có dịp đến đây. Nằm yên bình nơi dòng suối Thia quanh năm róc rách nước chảy, Bản Sà Rèn vẫn còn đó nét đẹp bình dị của núi rừng Yên Bái khiến bao người thích thú khi đến đây lần đầu tiên.

Đến với Bản Sà Rèn vào một ngày đẹp trời, bạn sẽ có cơ hội khám phá nếp sống giản đơn của người đồng bào vùng cao cũng như hòa mình vào bản sắc truyền thống của họ nữa. Ngoài ra, bạn còn được dừng chân nghỉ ngơi bên những ngôi nhà sàn gỗ đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái, được trải nghiệm nếp sống văn hóa thường nhật của họ nữa, quả là một trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn nếu bạn có dịp đến Nghĩa Lộ.

3. Suối Giàng

Nằm ở độ cao 1.300-1.400m, cách Hà Nội hơn 200 km, Suối Giàng có khí hậu trong lành, mát mẻ với các bản H'mông cheo leo bên sười núi, được ví như một Sa Pa của vùng đất Yên Bái. Ở Suối Giàng ngoài những cánh rừng chè mới trồng lưng chừng núi thì các vườn chè cổ thụ, trong đó có cây chè người ta tính được vòng đời 300-400 tuổi, luôn hấp dẫn du khách.

4. Hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà được hình thành khi ngăn sông đắp đập xây thủy điện Thác Bà. Với diện tích 240 km2, trải dài 80 km, Thác Bà được công nhận là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Hồ Thác Bà có hơn 1.300 đảo lớn nhỏ. Trên các dãy núi đá vôi và các hòn đảo trong khu vực hồ có nhiều hang động đẹp cùng các chùa, đền gắn liền với nhiều sự tích và truyền thuyết lâu đời.

5. Thưởng thức show ca nhạc Thung Lũng Ngân Nga

Lần đầu tiên, rẻo cao Tây Bắc Yên Bái đón chào chuỗi sự kiện âm nhạc với sự tham gia của những tên tuổi lớn như ca sĩ Bằng Kiều, Uyên Linh, Bùi Lan Hương, Hiền Thục, Trung Quân Idol,... Thung Lũng Ngân Nga mang đến sự trải nghiệm mới mẻ và đỉnh cao cùng âm nhạc. Tất cả những gì bạn cần là thả lỏng và tận hưởng những thanh âm ngân vang giữa núi rừng Tây Bắc.

Chuỗi nhạc hội sẽ được diễn ra vào mỗi cuối tuần, từ 20/08 đến hết 15/10 tại Le Champ Tu Le Resort Hot Spring & Spa, với sự mở màn của ca sĩ, nhạc sĩ Hoàng Bách.

Bạn có thể tham khảo mua vé show Thung Lũng Ngân Nga: 

Mua vé Liveshow Thung Lũng Ngân Nga - Hoàng Bách: TẠI ĐÂY

Mua vé Liveshow Thung Lũng Ngân Nga Uyên Linh - Quốc Thiên: TẠI ĐÂY

Mua vé Liveshow THung Lũng Ngân Nga Bằng Kiều - Hà Linh: TẠI ĐÂY

6. Đèo Khau Phạ

Điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá mùa lúa chín ở Mù Cang Chải chính là đèo Khau Phạ. Từ đây, du khách có thể phóng xa tầm mắt, ngắm nhìn toàn cảnh núi non trùng trùng điệp điệp, hùng vĩ giữa đất trời Yên Bái, hít căng lồng ngực hương vị của núi rừng hay tận mắt nhìn thấy những con sóng vàng vỗ trên từng thửa ruộng bậc thang, để rồi thốt lên rằng có một Việt Nam đẹp tuyệt vời đến thế.

II. ĂN GÌ KHI ĐẾN YÊN BÁI 

Du lịch Yên Bái ăn món gì ngon, ở đâu? Yên Bái có nhiều đặc sản mà bất kì du khách nào cũng muốn thưởng thức. Nếu có dịp tới Yên Bái mình xin gợi ý với các bạn một số món ăn đặc sản Yên Bái dưới đây:

◾ Cốm nếp tú Lệ

◾ Xôi ngũ sắc

◾ Lạp xưởng Yên Bái

◾ Rượu thóc La Pán Tẩn

◾ Bánh chưng nếp cẩm Mường Lò

◾ Gà nướng lá mắc mật

◾ Thịt trâu gác bếp

◾ Một vài lưu ý khi du lịch Yên Bái

Nên đi Yên Bái vào thời gian nào? Tùy theo nhu cầu, sở thích riêng của từng người mà bạn hãy lựa chọn cho mình thời điểm đi Yên Bái phù hợp nhất. Nạn có thể tham khảo một vài thông tin dưới đây:

+ Nếu muốn chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải mùa nước đổ hoặc được nhuộm một màu vàng khi đến mùa lúa chín, các bạn nên tới Yên Bái từ tháng 5-6 hoặc tháng 9-10 nhé.

Du lịch Yên Bái tháng 9-11 cũng là trải nghiệm thú vị, lúc này mùa mưa ở Tây Bắc đã chấm dứt thay vào đó là cái se lạnh của mùa đông, khí hậu mát mẻ.

+ Để tận hưởng cảm giác ngâm mình trong những con suối nước nóng giữa thời tiết se lạnh, thì bạn có thể đi vào khoảng thời gian từ tháng 12 tới tháng 1 năm sau.

( Nguồn tổng hợp - Ảnh Lechamp )